Header Ads

Các Bước Cơ Bản Thực Hiện Chiến Lược Truyền Thông Hiệu Quả

Làm thế nào để sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiếp cận được người tiêu dùng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất? Và doanh nghiệp có cần tư vấn chiến lược truyền thông hay không?


Có rất nhiều cách để làm truyền thông cho sản phẩm nhưng để đưa ra một chính sách tối ưu cần dựa vào nhiều yếu tố. Chính vì thế, việc được tư vấn chiến lược truyền thông rất cần thiết đối với doanh nghiệp.

Các Bước Cơ Bản Thực Hiện Chiến Lược Truyền Thông Hiệu Quả

Các bước cơ bản thực hiện chiến lược truyền thông hiệu quả

Nghiên cứu và phân tích

Xác định đối tượng truyền thông: Đầu tiên, chiến dịch truyền thông cần phải xác định được đối tượng mục tiêu, có thể là những khách hàng thân thuộc, tiềm năng hay người quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp. Đối tượng truyền thông ở đây có thể là cá nhân hoặc một nhóm người nào đó. Xác định đối tượng mục tiêu được xem là căn cứ để xây dựng định hướng và các chiến lược truyền thông cụ thể. Kênh truyền thông và thông điệp truyền thông sẽ được thiết lập dựa trên những thông tin này.

Xác định mục tiêu truyền thông: Thực hiện chiến dịch truyền thông là khi doanh nghiệp muốn đạt được mục tiêu nào đó. Doanh nghiệp cần phải xác định, thực hiện chiến dịch truyền thông muốn đạt được điều gì. Một chiến dịch truyền thông hiệu quả cần phải đạt được 2 mục tiêu là thay đổi nhận thức và hành vi khách hàng. Chiến lược truyền thông giúp tăng cường hình ảnh của thương hiệu vào trong tâm trí khách hàng, hoặc thay đổi thái độ mua hàng của họ. Chung quy, mục đích cuối cùng là thúc đẩy người tiêu dùng đến chỗ hành động.

Đề xuất chiến lược truyền thông

Thiết kế thông điệp

Truyền thông là truyền tải thông điệp của doanh nghiệp dựa trên sản phẩm đến đối tượng mục tiêu. Một thông điệp truyền thông hiệu quả phải đáp ứng được 4 tiêu chí theo mô hình AIDA: Thứ nhất, phải gây được sự chú ý (attention). Thứ hai, tạo được sự quan tâm (interest). Thứ ba, khơi dậy được mong muốn (desire) và thứ tư, thúc đẩy được hành động (action).

Chọn lựa phương tiện truyền thông

Khi hoàn thành thiết kế thông điệp bước tiếp theo là truyền tải thông tin đó đến đối tượng mục tiêu thông qua các kênh truyền tải phù. Có 2 loại kênh truyền thông để lựa chọn: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp.

Kênh truyền thông trực tiếp có thể chia nhỏ thành các kênh như: giới thiệu, chuyên viên và xã hội. Kênh giới thiệu hay còn gọi là tiếp thị là cách thức nhân viên bán hàng của doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với người mua trên thị trường. Kênh chuyên viên là cách thức những chuyên viên độc lập phát biểu ý kiến của riêng mình với khách hàng mục tiêu. Kênh xã hội hay được gọi là truyền miệng thực hiện thông qua giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè, người thân hoặc những người xung quanh.

Kênh truyền thông gián tiếp là truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu mà không cần tiếp xúc hay giao tiếp trực tiếp. Truyền thông gián tiếp bao gồm các phương tiện truyền thông đại chúng, bầu không khí và các sự kiện.

Các phương tiện truyền thông đại chúng bao gồm các hình thức ấn phẩm: thư trực tiếp, báo và tạp chí; truyền thông quảng bá: truyền thanh, truyền hình; truyền thông điện tử: băng ghi âm và ghi hình, đĩa ghi hình; truyền thông trực tuyến (internet) và những phương tiện trưng bày: pa nô, bảng hiệu, áp phích.

Các Bước Cơ Bản Thực Hiện Chiến Lược Truyền Thông Hiệu Quả

Đề xuất thời gian và nguồn lực thực hiện 

Thời gian của một chiến dịch truyền thông phụ thuộc vào mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp. Thời điểm thực hiện tùy theo nhu cầu của mỗi mùa hay gắn liền với một sự kiện đang được chú ý trong một khoảng thời gian nhất định.

Truyền thông theo nhu cầu sản phẩm: Thời điểm thực hiện chiến dịch dựa theo nhu cầu sản phẩm. Một số điểm cần lưu tâm khi lựa chọn thời điểm theo sản phẩm như: vòng đời sản phẩm, ngày tháng phát hành, sản phẩm tương tự trong quá khứ, những thành công và thất bại của dòng sản phẩm đó.

Truyền thông theo mùa: Thực hiện chiến dịch truyền thông theo mùa gắn kết với các thời điểm quan trọng trong năm.

Truyền thông theo sự kiện: Các hình thức truyền thông theo sự kiện là chương trình khuyến mãi, quảng cáo hoặc tài trợ hướng đến sự kiện. Các sự kiện thường được lựa chọn làm truyền thông như các sự kiện truyền thông lớn, sản phẩm nghệ thuật đang được quan tâm hay một trào lưu xã hội đang được chú ý…

Tìm hiểu thêm: Tại Sao Cần Cho Thuê Âm Thanh Ánh Sáng?

Công ty tư vấn chiến lược truyền thông hiệu quả

Mỗi giai đoạn trong việc thực hiện chiến dịch truyền thông đều quan trọng như nhau. Doanh nghiệp cần phải hiểu sâu sắc nhất về thương hiệu của mình, đồng thời am hiểu tường tận thị trường. Tuy nhiên, trước khi thực hiện chiến dịch truyền thông doanh nghiệp cần được tư vấn chiến lược truyền thông một cách  nhất. Vì thế cần có một công ty tư vấn chiến lược truyền thông chuyên nghiệp để được tư vấn và giúp đỡ luôn là một lời khuyên hữu ích đối với các doanh nghiệp.

Các Bước Cơ Bản Thực Hiện Chiến Lược Truyền Thông Hiệu Quả

Nhắc đến công ty tư vấn chiến lược truyền thông chuyên nghiệp thì không thể bỏ qua VIETLINK. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và sự nhiệt tình VIETLINK hứa hẹn mang đến những chiến lược đáp ứng được yêu cầu của khách hàng

Công Ty Cổ Phần Tiếp Thị Truyền Thông VIETLINK


  • Trụ sở chính: Vin Office, số 33 Quách Văn Tuấn, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM 
  • Văn phòng đại diện: Tầng 1, Toà nhà Packsimex, 52 Đông Du, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM 
  • Xưởng sản xuất: 93 đường TTN 12, khu phố 2, P. Tân Thới Nhất , Quận 12, TP.HCM
  • Mail: info@vietlinkmedia.com
  • Hotline: 0909 975 731 | 0938 277 247 | 0938 267 287 
  • Website: http://vietlinkmedia.com/

No comments

Powered by Blogger.